0
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Tin tức

Lắp camera giám sát tại TpHCM: Coi chừng bị phạt nguội!

Trước đó, quy trình phạt nguội người tham gia giao thông đã từng được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM triển khai. Tuy nhiên, quy trình thực hiện còn nhiều bất cập, khó khăn lớn nhất chính là việc truy tìm người vi phạm để bắt họ đóng phạt. Bên cạnh đó, camera giám sát chưa thể phủ hết các tuyến đường nên không thể ghi nhận được hết mọi trường vi phạm.


Chính vì vậy, PC67 sẽ đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để sắm thêm loạt camera giám sát mới. Với sự đầu tư này, PC67 hi vọng sẽ theo dõi được rộng hơn tình hình giao thông trên toàn thành phố, ghi nhận những trường hợp vi phạm và có bằng chứng xử phạt người vi phạm, thông tin từ Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng PC67.

Lắp camera giám sát tại TpHCM: Coi chừng bị phạt nguội!
Màn hình dõi tình hình giao thông qua camera giám sát (Ảnh minh họa: Người lao động)

Cũng theo Thượng tá Trà, loạt camera quan sát mới này sẽ giúp ích rất nhiều cho CSGT làm nhiệm vụ. “Nếu như ở nước ngoài, CSGT ít khi phải đứng ngoài đường chịu nắng chịu gió vì họ đã có hệ thống giám sát qua camera khá tốt, thì hệ thống này ở Việt Nam vẫn chỉ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nếu như chạy quá tốc độ đã có máy bắn tốc độ, chạy xe trong tình trạng say xỉn đã có máy đo độ cồn, xe quá tải đã có trạm cân thì các hành động vượt đèn đỏ, lấn tuyến, chạy ẩu,… chỉ có thể được ghi nhận bởi chính các CSGT đang đứng ngoài đường làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người vi phạm lại đòi CSGT cung cấp bằng chứng để chứng minh họ sai, gây khó cho CSGT”.

Hiện Bộ công an đang tiến hành khảo sát trên toàn địa bàn thành phố để lên kế hoạch triển khai cụ thể. Sau khi hoàn thành lắp đặt thêm loạt camera quan sát mới cũng như hệ thống giám sát từ xa thì PC67 sẽ tiếp nhận quản lý và xử lý người vi phạm.

Bên cạnh đó, PC67 còn triển khai một số đội tuần tra với camera di động để quay lại những trường hợp đậu xe sai quy định, và có biện pháp xử lý hành chính thích hợp. Địa điểm trọng yếu đang được PC67 đặc biệt quan tâm là ở các bệnh viện, trường học,… Đây là những nơi thường có biển báo cấm đậu xe, nhưng các tài xế thường không tuân thủ.

Theo quy định tại Điểm d Khoản 7 Điều 5, Nghị định 171/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe lạng lách, đánh võng; chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.

Theo Ngọc Phạm (Khampha.vn)

Các tin khác